Đối với các toàn nhà hiện nay, để đưa vào vận hành thực tế thì các gara để xe ô tô – xe máy cần có thiết kế đúng quy chuẩn về kỹ thuật để được cấp giấy phép PCCC. Trong hướng dẫn này sẽ nêu ra các quy định về thiết kế và bố trí khu vực trông giữ xe trong các tòa nhà đạt tiêu chuẩn phòng cháy chống cháy đối
Các dạng gara ô tô và khu vực trông giữ phương tiện xe gắn máy
Gara hay bãi để xe là phần không gian dùng để trông giữa ô tô hoặc là nơi dừng đỗ tạm thời cho các phương tiện cơ giới. Gara có thể được bố trí 1 phần hoặc hoàn toàn phía dưới mặt đất hoặc trên mặt hoặc nằm trong các nhà.
- Gara – nhà : là Công trình (hoặc phần của nhà và công trình) hoặc bãi hở chuyên dùng để lưu giữ ô-tô.
- Gara trên mặt đất dạng kín Gara ô-tô có tường bao che ngoài.
- Gara dạng hở là dạng Gara không có tường bao che ngoài hoăc có hai cạnh đối diện dài nhất được để hở.
- Gara ô-tô có đường dốc : là Gara sử dụng các mặt sàn nâng cao đều (hoặc hạ thấp đều) hoặc dãy các đường dốc nối giữa các sàn cho phép ô-tô lên, xuống được mặt đất.
- Gara ô-tô cơ khí : chuyên vận chuyển ô-tô đến các vị trí lưu giữ được thực hiện bằng các thiết bị cơ khí chuyên dùng (không có sự tham gia của người lái).
- Gara bố trí bên trong : là dạng gara mà tất cả các gian nằm trong 1 tòa nhà với phần nhô ra ngoài không quá 1,5 m và không quá 6 m tính từ hai đầu hồi tòa nhà.
- Gara liền kề : là dạng Gara ô-tô có tường bao chung hoặc tiếp giáp với tường bao của tòa nhà.
Quy định về an toàn đối với Gara – hầm để xe
Các điểm lưu giữ xe, gara xe có khối tích 1000m3 hoặc diện tích từ 500m2 phải được cấp Giấy phép phòng cháy chữa cháy hay Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy là tài liệu pháp lý chứng minh đối tượng được cấp đã đủ điều kiện PCCC theo quy định của pháp luật.
Các hầm để xe toàn nhà cũng cần đảm bảo an toàn PCCC phòng tránh cháy nổ – hỏa hoạn bằng việc tuân thủ các biện pháp nghiệp vụ, trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ cứu nạn và hệ thống lối thoát hiểm có cửa chống cháy quy định.
Quy chuẩn về thế kế gara để ô tô và trông giữ xe máy
Đây là các quy định bắt buộc áp dụng trong việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng có liên. Đặc biệt với , quy chuẩn này nêu rõ các yêu cầu về bố trí gara ô tô trong khu dân cư và giải pháp quy hoạch không gian, kết cấu, trang bị kỹ thuật của khu vực trông giữ hay đỗ xe. các khu để ô tô (gara dỗ xe) mà không phụ thuộc vào dạng sở hữu.
Quy định về bố trí gara để xe
Việc bố trí các gara ô-tô trong khu dân cư đô thị, kích thước khu đất dành cho chúng và khoảng cách từ chúng tới các nhà và công trình khác được quy định như sau :
- Các gara ô-tô ngầm được phép xây dựng kể cả dưới các lối đi, các đường phố, các quảng trường, vườn hoa, bãi cỏ, v.v…
- Cho phép bố trí gara ô-tô liền kề với các nhà có chức năng khác, trừ các nhà thuộc nhóm nguy hiểm cháy sau đây: F1.1, F 4.1 và các nhà sản xuất nhóm F 5 hạng A và B quy định tại QCVN 06:2010/BXD.
- Gara ô-tô được phép bố trí trong các nhà chức năng khác có bậc chịu lửa I, II có các cấu kiện được làm từ các vật liệu không cháy và khó cháy trừ các ngôi nhà có nhóm nguy hiểm cháy. Có hệ thống cửa thoát hiểm sẵn sàng hoạt động.
- Tòa nhà nhóm F 1.3 chỉ được phép bố trí các gara ô-tô cho các xe con với các chỗ đỗ xe cố định (không có vách ngăn riêng) theo chủ xe.
- Cần bố trí các gara lưu giữ xe nhiên liệu cách tòa nhà hành chính và dịch vụ của các xí nghiệp trên 50 m.
Quy định về lưu giữ phương tiện trong gara
- Không được lưu giữ các phương tiện có động cơ chạy bằng khí nén tự nhiên và khí hóa lỏng trong các gara dạng kín trong tòa nhà hoặc dưới mặt đất.
- Chỉ được phép trông giữ không quá 50 phương tiện vận chuyển nhiên liệu và chất bôi trơn trên các bãi hở hoặc trong các nhà một tầng tách biệt có bậc chịu lửa không nhỏ hơn bậc II thuộc cấp S0.
- Cho phép lưu giữ xe có tổng dung tích chứa nhiên liệu nhỏ hơn 30 m3 tại các gara bố trí liền kề với các tường đặc ngăn cháy loại 1 hoặc 2 có bậc chịu lửa I, II thuộc cấp S0 (ngoại trừ các nhà hạng nguy hiểm cháy và cháy nổ A và B) .
Bài viết liên quan: