Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp sản xuất cửa gỗ cao cấp trong nước đang khó khăn để xuất khẩu. Trong khi đó, các showroom đang tràn ngập cửa gỗ nhập khẩu từ nước ngoài. Đâu là lý do cho thực trạng này và liệu có giải pháp hữu hiệu ?
Đánh giá thị trường cửa gỗ cao cấp của Việt nam
3 năm gần đây, các sản phẩm nội ngoại thất từ gỗ trong nước đã cho thấy sự phát triển vượt bậc. Có rất nhiều sản phẩm được “ra lò” với vô vàn mẫu mã và công dụng hữu ích cho cuộc sống. Nổi bật trong số đó là các loại cửa gỗ – dòng sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình
” Thị trường cửa gỗ cao cấp Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự sôi động của thị trường bất động sản. Nhu cầu này sẽ tiếp còn tục tăng trong những năm tiếp theo “, ông Hà Đình, showroom cửa cao cấp TPDoor cho biết.
Một báo cáo gần đây của TPDoor cho thấy, ngoài tính thẩm mỹ, người dùng Việt đang rất quan tâm tới sự tiện nghi và tính hữu dụng của sản phẩm. Thực tế cho thấy, sức mua của thị trường cửa gỗ chống cháy trong nước ngày một tăng cao. Có được điều này, một phần do thu nhập bình quân hàng năm tăng lên, kéo theo mức sống và nhu cầu mua sắm cũng tăng theo.
Tuy nhiên, cũng theo ông Hà, khách hàng chủ yếu tập trung ở những thành phố lớn, hoặc các khu chung cư. Vẫn còn nhiều hộ gia đình chỉ quan tâm tới dòng cửa an toàn và dộ bền cao như cửa thép vân gỗ . Một phần do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến thu nhập ở những vùng nông thông bị ảnh hưởng khá nặng nề.”
Doanh nghiệp sản xuất cửa gỗ tìm đường xuất khẩu
Do đánh giá tiềm năng thị trường nội địa vẫn còn hẹp, nhiều đơn vị sản xuất cửa cao cấp từ gỗ bắt đầu chuyển sang xuất khẩu. Mặc dù các chuyên gia nước ngoài đánh giá thị trường Việt có tiềm năng lớn, nhưng có một thực trạng là các doanh nghiệp nội thất gỗ Việt Nam dường như đang bỏ quên sân nhà. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp chấp nhận sản xuất OEM cho các thương hiệu ngoại để đảm bảo đầu ra. Điều này dẫn tới tình trạng buôn ngược, “chở củi về rừng” của các công ty nước ngoài. Theo Thương vụ Ý, Việt Nam đang là nước xuất khẩu nội thất gỗ hàng đầu thế giới, nhưng thị trường nội địa của lại đang thuộc về những thương hiệu đến từ Đức và Pháp (phân khúc cao cấp), Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan (phân khúc còn lại).
Nguyên nhân và giải pháp cho các thương hiệu cửa gố cao cấp
Theo các chuyên gia, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường cửa gỗ của Việt Nam. Cụ thể, cuộc chiến làm kìm hãm sự phát triển của ngành gỗ Trung Quốc, trong khi Việt Nam là nguồn cung nguyên liệu đầu vào quan trọng cho Trung Quốc. Do đó, xuất khẩu gỗ nguyên liệu gỗ và nội thất gỗ Việt sang thị trường Trung Quốc năm 2018 không tăng trưởng.
Thị trường nội thất là thị trường “ăn theo” bất động sản, nên cũng sẽ phập phồng theo thị trường địa ốc trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện ny. Thế nên, ngoài việc hướng tới về sân nhà, các doanh nghiệp nội thất nội vẫn nên tiếp tục hướng tới thị trường xuất khẩu. Trong đó, nếu biết tận dụng tốt, cuộc chiến Mỹ – Trung sẽ tạo ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Với doanh nghiệp, cần đổi mới công nghệ, tập trung vào khâu thiết kế, thương mại, sản xuất ra những mẫu cửa gỗ mới lạ, nhiều công năng đăc biệt để đáp ứng các thị trường khó tính như Châu Âu và Mỹ – các chuyên gia nhận định Nắm được diễn biến này, TPDoor cũng bổ sung nhiều dòng sản phẩm độc đáo, nổi bật như cửa gỗ lõi thép – mẫu cửa vừa an toàn vừa đẹp mắt. Hay mới đây nhất là các loại cửa thép chống cháy bằng hợp kim và gỗ.
Khách hàng có thể thỏa sức lựa chọn mẫu mã đa dạng trong showroom cửa lớn nhất tại Hà Nội. Được biết, sắp tới đơn vị cũng sẽ có ra mắt nhiều dòng cửa gỗ cao cấp hơn, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và được thiết kế theo cấu trúc tân tiến đáp ứng mọi nhu cầu và thị hiếu của thị trường.
Bài viết liên quan: